Style2

Style3[OneLeft]

Style3[OneRight]

Style4

Style5

Hiện nay vay vốn mua nhà là hình thức phổ biến và được rất nhiều gia đình trẻ sử dụng. Phương án cho vay này được biết đến với hai hình thức giải ngân đối với người vay đó là phong tỏa và không phong tỏa. Vậy 2 hình thức giải ngân này có những ưu và nhược điểm gì? Hãy thử tìm hiểu qua bài viết.

1. Giải ngân phong tỏa

Đây được xem là cách thức an toàn cho cả người vay và ngân hàng. Giải ngân phong tỏa là hình thức ngân hàng giải ngân số tiền mà người mua đề nghị vay cho bên người bán, tuy nhiên tại thời điểm này mặc dù bên bán đã nhận được tiền trong tài khoản nhưng số tiền đó sẽ bị ngân hàng “tạm khóa”, bên bán không được phép rút ra sử dụng mà phải chờ người mua hoàn thành thủ tục đăng ký sang tên tài sản tại cơ quan có thẩm quyền (văn phòng đăng ký đất đai). Số tiền mà bên bán nhận được trong trường hợp này sẽ coi như một khoản tiết kiệm, được hưởng theo lãi suất hàng tháng.
Đa phần các ngân hàng bây giờ đều áp dụng hình thức giải ngân này với các gói vay mua nhà trả góp. Hình thức giải ngân này sẽ đảm bảo an toàn cho cả người vay, người bán và ngân hàng.
Ưu điểm:
– Đây là hình thức giải ngân an toàn. Bởi rất có thể trong quá trình làm thủ tục sang tên xảy ra một số vấn đề phát sinh như hồ sơ không thẩm định, kê khai thuế phức tạp dẫn đến không sang tên được. Do đó cách giải ngân này cũng là phương án chắc chắn khi sổ đỏ đứng tên người vay.
– Thời gian chờ sang tên sổ đỏ, tài khoản ngân hàng của người bán vẫn có tiền, số tiền này có thể coi như một khoản gửi ngân hàng giữ hộ.
Nhược điểm:
– Tâm lý người bán vẫn thích nhận tiền mặt hơn. Trong trường hợp người bán cần tiền gấp, nếu phải chờ thêm thời gian sang tên sổ đỏ thì hình thức giải ngân này sẽ khiến người bán không đồng ý.

2. Giải ngân không phong tỏa

Giải ngân không phong tỏa là hình thức giải ngân sau khi mua công chứng hợp đồng mua bán xong và cung cấp cho ngân hàng, ngân hàng sẽ giải ngân số tiền mà người mua đề nghị vay sang tài khoản của bên bán. Sau đó, bên bán có thể rút được tiền và sử dụng ngay. Tuy nhiên hình thức này hiện nay chỉ còn một số ít ngân hàng áp dụng khi vay mua nhà trả góp.
Ưu điểm:
– Tạo thuận lợi cho người bán.Vì thông thường người bán luôn mong muốn nhận được tiền và sử dụng ngay. Đây là hình thức giải ngân mà rất nhiều người bán mong muốn.
Nhược điểm:
– Vì tính rủi ro cao nên hình thức giải ngân này không được khuyến khích và áp dụng nhiều.
– Hiện nay giải ngân không phong tỏa chỉ áp dụng với một số chi nhánh, ngân hàng và với khoản vay nhỏ. Chưa kể đến, một số ngân hàng còn yêu cầu xác minh khả năng sang tên mới được giải ngân, bạn sẽ cần đóng thêm một khoản phí khác nữa.

About Bùi Văn Dũng

Home is whereever i'm with you!!!
«
Next
Bài đăng Mới hơn
»
Previous
Bài đăng Cũ hơn